Xây ngôi tịnh xá đầu tiên của đồng bào Tây Nguyên

Thứ hai - 21/12/2020 10:24   Đã xem: 1143
Xây ngôi tịnh xá đầu tiên của đồng bào Tây Nguyên
Xây ngôi tịnh xá đầu tiên của đồng bào Tây Nguyên

Sáng 20-12-2020 (nhằm 7-11-Canh Tý) Thượng toạ Thích Giác Duyên đã hướng dẫn nam nữ Phật tử đồng bào thiểu số người JRai và BaNa long trọng tổ chức lễ Đặt đá khởi công xây dựng công trình ngôi Chánh điện trong khuôn viên tịnh xá Ngọc Đồng, xã Ia Blang, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.


Quang lâm chứng minh, tham dự lễ đặt đá có HT. Giác Hùng - Giáo phẩm Hệ phái Khất sĩ (HPKS), Đệ nhất chứng minh Giáo đoàn III; HT. Giác Thành - Chứng minh Ban trị sự GHPGVN tỉnh Gia Lai, Giáo phẩm HPKS, Tri sự phó kiêm trưởng Ban Tăng sự Giáo đoàn III; HT. Giác Trong - Giáo phẩm HPKS, Phó Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hoà, Tri Sự phó kiêm trưởng Ban Hoằng pháp Giáo đoàn III; HT. Giác Minh - Giáo phẩm HPKS, Tri sự phó kiêm Trưởng Ban Nghi lễ Giáo đoàn III; TT. Giác Duyên, Phó Ban trị sự kiêm Trưởng Ban Giáo dục Phật giáo tỉnh Gia Lai, trụ trì Tịnh xá Phú Cường; TT. Giác Hiền - Phó Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Văn hoá BTS tỉnh Gia Lai; NT. Hiệp Liên - Phó Ban Ni giới BTS GHPGVN tỉnh Gia Lai; cùng chư Tôn đức Tăng Ni Ban trị sự Phật giáo tỉnh, các huyện thị, trụ trì các tự viện tịnh xá trong và ngoài tỉnh quang lâm tham dự.

Đại diện các cấp Chính quyền có Ông Lê Đình Huấn - Chủ tịch UBND huyện Chư sê; Ông Nguyễn Văn Hợp - Trưởng phòng Nội vụ huyện Chư sê; Ông Hà Đình Thuỷ - Bí thư Đảng uỷ, chủ tịch HĐND xã Ia Blang sở tại và đông đảo Phật tử các giới tham dự chúc mừng lễ.

Tại buổi lễ, TT. Giác Duyên, đã tuyên đọc diễn văn khai mạc cung nghinh chư Tôn Giáo phẩm cùng chư Tôn đức Tăng ni quang lâm chứng minh và chào mừng đại quý đại biểu tham dự lễ khởi công ngôi Tịnh xá đặc biệt của Phật tử đồng bào ít người nơi đây. Theo đó, Tịnh xá Ngọc Đồng (trong nghĩa của từ Đồng bào) đã được các cấp Giáo hội Phật giáo và Chính quyền cho phép sinh hoạt từ năm 2018. Trải qua 2 năm nổ lực, đến nay đã chính thức làm lễ quy y Tam bảo cho trên 850 Phật tử là người dân tộc Jrai và BaNa bản địa. Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu tu học của chư Tăng và Phật tử, tịnh xá khởi công xây dựng ngôi Chánh điện có diện tích 850m2 theo mô hình kiến trúc nhà Rông – biểu trưng kiến trúc và đời sống văn hoá, sinh hoạt cộng đồng của dân tộc người Jrai Tây nguyên, đồng thời xây dựng các công trình phụ trợ cần thiết khác.

Tiếp đến, Ông Lê Đình Huấn đại diện các cấp chính quyền phát biểu chúc mừng. Ông bày tỏ niềm vui mừng và tin tưởng vào nổ lực chung trên tinh thần hoà hợp, gắn bó của Phật giáo và các cấp chính quyền địa phương, chung tay chăm lo đời sống và tinh thần của nhân dân nói chung và cộng đồng các dân tộc ít người nói riêng ngày một khởi sắc.

Ban đạo từ chứng minh lễ, Hoà thượng Giác Thành đại diện cho Ban trị sự tỉnh Gia Lai và Ban Tri sự giáo đoàn III đã tán dương công đức của Thượng toạ trụ trì cùng Tăng chúng Tịnh xá Ngọc Đồng luôn cố gắng vượt qua nhiều khó khăn để hoằng dương Phật pháp, hoằng truyền giáo lý Phật đà đến cộng đồng người đồng bào dân tộc thiểu số. Hoà thượng nhấn mạnh tinh thần từ bi, trí tuệ và nhân văn của giáo lý đạo Phật luôn thể hiện sự bình đẳng tuyệt đối, không có sự phân chia giai cấp, chủng tộc. Tinh thần nhân văn ấy không những luôn khế hợp với truyền thống dân tộc Việt Nam mà còn phù hợp, mang đến lợi ích, an vui cho tất cả mọi người, mọi cộng đồng dân cư. Những thành tựu đáng khích lệ của Tịnh xá Ngọc Đồng trong thời gian qua biểu trưng cho mô hình hoằng pháp có hiệu quả, cần được nhân rộng để Phật pháp đi vào đời, lan toả đến vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc ít người còn nhiều khó khăn về mọi mặt. Hoà thượng có lời động viên, khích lệ và khuyến tấn đến những Phật tử đồng bào tham dự lễ để lòng tịnh tín càng được bền vững và tăng trưởng để luôn an vui trong Phật pháp.

Sau phần lễ hành chính, Thượng toạ Giác Duyên cùng Tăng chúng và nam nữ Phật tử kiền thành cung thỉnh chư Tôn đức cử hành nghi lễ đặt đá, chính thức khởi công xây dựng chánh điện của ngôi Tịnh xá đặc biệt trong niềm phấn khởi và giai điệu cồng chiêng trầm hùng.

Nguồn tin: Tịnh xá Phú Cường:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây