TỊNH XÁ PHÚ CƯỜNG TỔNG KẾT KHÓA TU MÙA HÈ LẦN THỨ 9 NĂM 2019

Thứ sáu - 21/06/2019 19:10   Đã xem: 2061
TỊNH XÁ PHÚ CƯỜNG TỔNG KẾT KHÓA TU MÙA HÈ LẦN THỨ 9 NĂM 2019
TỊNH XÁ PHÚ CƯỜNG TỔNG KẾT KHÓA TU MÙA HÈ LẦN THỨ 9 NĂM 2019

Mùa hè, khi tiếng ve râm ran trên những cành phượng vĩ rực lửa, đưa tâm hồn trẻ thơ trở về với cánh đồng thơm mùa lúa với dòng sông êm đềm hát mãi với những lời ru của mẹ. Rồi từ đó, cội nguồn tâm linh của dân tộc được trẻ mãi đến tận hôm nay thấm nhuần ấp ủ trong lòng bao bạn trẻ. Nhưng liệu có tồn tại được chăng khi ngày hôm nay, những trò chơi điện tử những phim ảnh bạo lực đang tuyên nhiễm trong đầu rất nhiều bạn trẻ .

Với tâm nguyện hoằng pháp và đặc biệt là đối với giới trẻ hiện nay, giúp cho tất cả các em trở về với nguồn cội, với bản tính thiện lành sơ khai và tạo cho các em có suy nghĩ tích cực định hướng được lối sống cho xã hội hiện đại gần đây, được sự chỉ đạo của Thượng tọa Trụ trì Giác Duyên - Trưởng ban Tổ chức, Khóa tu mùa hè cho thanh, thiếu niên tại Tịnh xá Phú Cường 2019 lần thứ 9 với chủ đề “Phật Pháp trong tôi” đã khai mạc vào một sớm mùa Hạ nắng đẹp ngày 4/6/2019.

 

Về với khóa tu năm nay có khoảng 450 các em tu sinh đến từ nhiều miền Tịnh xá trong tỉnh, huyện như TP. Pleiku, huyện Đăk Đoa, Chư Pa, Ia Grai, Chư Pưh, Kông Chro và các xã ở huyện nhà, đặc biệt có 40 em tu sinh đồng bào dân tộc thiểu số cũng về tham dự khóa tu như mọi năm.

http://daophatkhatsi.vn/images/hinhminhhoa/Phatphaptuoitre/2019/PhuCuong-3.jpg

Qua 6 ngày tu học, các em đã được đắm chìm trong ngôi già lam tràn đầy yêu thương mang tên Tịnh xá Phú Cường. Ngay sau bài diễn văn khai mạc của thầy trú trì Giác Duyên, sư Giác Minh Vượng đã thông qua nội quy khóa tu khá nghiêm ngặt. Một lần nữa, Thượng tọa trụ trì đã ân cần dặn dò các em những quy định cần thiết cũng như các hình thức tu học để các em khỏi bỡ ngỡ và có thể hòa nhập với khóa tu một cách dễ dàng cùng lời nhắn nhủ của sư thầy mong muốn các em sẽ hoàn thành tốt khóa tu của mình. Sau đó, là giờ giải lao 15 phút khởi động bằng những trò chơi nhẹ nhàng do các anh chị trong Ban quản chúng hướng dẫn các em tu sinh để taọ không khí phấn khởi hào hứng cho buổi đầu bắt đầu tu tập. Qua buổi chiều, các em tu sinh được đắm chìm trong lời pháp nhũ quý báu của sư Giác Mãnh với chủ đề Hạnh phúc khi được tu bằng Kinh Pháp Cú. Đúng là các con có nhân duyên rất lớn khi được ngồi tại nơi đây,được gieo mầm Phật pháp ngay từ khi còn nhỏ, như lời Đại đức dạy chúng ta hãy sống như con chim có đủ 2 cánh để bay cao bay xa. Một đôi cánh học vấn, một đôi cánh đạo đức tâm linh. Biết sống thiện lành kính trên nhường dưới, sống có hiếu đạo với mẹ cha và “ sống ở đời phải sống vì nhau”. Sau thời pháp của sư Mãnh, khán phòng sôi động và vui tươi hẳn lên với sự xuất hiện của sư Giác Minh Đông. Sư đã hướng dẫn các em những oai nghi trong nhà Phật như giữ tâm thanh tịnh đi nhẹ nói nhỏ cách chắp tay búp sen, xá ,lạy thể hiện lòng thành kính với đấng Thế Tôn và các bậc bề trên. Chỉ hai ngày gần gũi và hướng dẫn các em tu học cũng như vui chơi sư đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các em .

Sang buổi sáng thứ 2 của khóa tu, các em được học cách rèn luyện trí nhớ qua những hình ảnh và các trò chơi sinh động thầy Đoàn Khánh Tín, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai ,Chư Sê, đã giúp các em rút ra được bí quyết luyện tập trí nhớ. Với thông điệp “Ai nhớ giỏi-Tôi” thầy muốn truyền đến năng lượng tích cực và lòng tự tin cho mỗi tu sinh để có thể thành công trong con đường học vấn và cuộc sống sau này.

Có 1 vị Bác sĩ luôn đồng hành cùng các tu sinh trong suốt những Khóa tu Mùa hè của Tịnh xá Phú Cường vừa qua, với tấm lòng mến đạo pháp.yêu trẻ yêu nghề, bác sĩ luôn muốn trao chuyền cho các em những kiến thức y khoa thiết thực,bổ ích nhất. Đến với Khóa tu lần thứ 9 này, bác sĩ Lê Văn Phúc dạy các em biết quý trọng và rèn luyện hơi thở qua chủ đề “Đừng thờ ơ với hơi thở”, một cách bảo vệ sức khỏe nhẹ nhàng mà hiệu quả.

Sáng ngày thứ ba của khóa tu,các em tu sinh đã được sư trụ trì cùng quý sư trong Tịnh xá và các anh chị tình nguyện viên hướng dẫn đưa đi thăm thác Phú Cường, một danh lam thắng cảnh của huyện nhà để các em cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương đất nước cũng như giải lao sau những giờ tu học. Các em đã rất hào hứng và như được tiếp thêm năng lượng cho những giờ tu sau.

Sau giờ tham quan thác Phú Cường các em tu sinh được sư Minh Đông chia sẻ đề tài mà các em quan tâm nhất ”tình bạn và tình yêu “.

Qua đó các em hiểu làm thế nào để có tình bạn và tình yêu trong sáng.

Thật xúc động, khi đồng hành cùng khóa tu mọi năm là hình ảnh các chú công an trong màu áo thân quen,dù bận rộn giữa bộn bề công việc các chú vẫn tranh thủ bớt chút thời gian về chia sẻ với các em tu sinh. Khóa tu lần thứ 9 lần này các em được vinh dự đón chào chú Phan Thanh Hải, Phó trưởng Công an huyện Chư Sê về chia sẻ với đề tài An ninh đường phố ,học đường. Qua đó chúng em biết cách phòng tránh và bảo vệ bản thân trước cám dỗ và đe dọa từ bên ngoài.

Buổi sáng ngày thứ 4 của khóa tu,dù rất bận rộn với công việc, nhưng Thượng tọa trụ trì kính yêu vẫn dành chút thời gian quý báu chia sẻ với các em một đề tài đặc biệt mang tên Tình bạn. Bằng những lời trong kinh của đức Phật và những hình ảnh câu chuyện đời thực, Sư đã dạy hãy là hạnh của đất để dung chứa tất cả. Các em học được là bạn bè hãy ở bên nhau cả ngay khi khổ đau lẫn hạnh phúc.

Sang buổi chiều, các em tu sinh lại có những giây phút cực kì hào hứng với bài giảng “Bảo vệ sự sống” với sự kết hợp của hai cô giáo Đinh Thị Phương Chi đến từ trường THPT Trường Chinh và cô Nguyễn Thị Hân đến từ trường thpt Trần Cao Vân. Hai cô đã truyền đi thông điệp hãy bảo vệ sự sống ngay từ lùm cây ngọn cỏ, nói không với rác thải nhựa, thuốc trừ sâu,thuốc diệt cỏ. Sau những trò chơi kết hợp cùng bài giảng vui nhộn các em lại lắng lòng khi nghĩ về công ơn cha mẹ trong 10p thiền hành cuối bài đã có nhiều giọt nước mắt xúc động lăn dài trên đôi má các tu sinh.

Sau bữa cơm tối và giờ thiền hành các em tu sinh được chia tổ để thi tìm hiểu Phật pháp và kiến thức xã hội. Cuộc thi gồm những phần giới thiệu về tên gọi từng nhóm và ý nghĩa vd như từ bi, trí tuệ,... cảm tưởng về khóa tư,thi hùng biện về các vấn đề nổ cộm trong học đường (game,bạo lực học đường,…) và đặc biệt là phần thi tài năng. Thật tuyệt vời khi chỉ trong 1 ngày 1 chuẩn bị các nhóm đã thể hiện rất xuất sắc những phần thi của mình.

Qua ngày thứ 5,6 của khóa tu,chúng con được đón tiếp các quý thầy và sư cô đã từ tận Bình Dương, bớt những thời gian vàng ngọc đến chia sẻ cho chúng con những bài pháp nhũ quý báu. Mặc dù sư cô Thích Nữ Linh Bảo chân đang bị đau nhưng vẫn nhiệt tình giao lưu và chỉ dạy cho chúng con những bài học về nhân quả trong giáo lý nhà Phật và đức hiếu hạnh nhẫn nại trong cuộc sống để chúng con biết làm lành, lánh ác, rèn tâm thiện lành hướng đến cuộc sống chân thiện mỹ.

Tiếp nối bài giảng của sư cô là bài pháp thoại Ươm mầm từ bi của thầy Thích Thiện Quán. Các em hiểu được để có thể gieo nhân tốt lành, tâm phải được ươm mầm từ bi từ rất sớm, biết yêu thương mọi loài mọi vật mới có được quả thiện lành,tốt đẹp trong cuộc sống.

Và sáng hôm nay một lần nữa chúng con lại được lắng nghe những lời pháp nhủ quý báu của Đại đức Thích Thiện Quán qua chủ đề “Hướng về tương lai”, Một chủ đề ý nghĩa và phù hợp với tất cả mọi đối tượng, lứa tuổi. Qua đó chúng con học được hạnh xả bỏ ,bố thí,chúng con hiểu được tâm cung kính cúng dường,làm thiện trong thanh tịnh sẽ sinh ra phước báu.

Cũng trong thời khóa tu học sáng nay,với đề tài “Hạnh phúc trong tầm tay”, sư cô Linh Bảo đã cho chúng con học được giá trị của hạnh phúc và trân trọng những gì mình đang có,để tri ân công ơn của quý thầy,quý sư cô,cha mẹ,thầy,cô giáo… đã cho chúng con một hình hài đầy đủ,được sống an lành,được đến trường,được đến chùa học hỏi giáo pháp nhà Phật. Hạnh phúc khi được ươm mầm từ bi ngay từ rất sớm.

Trước khi Lễ Bế mạc, theo tâm nguyện hướng về Tam bảo,  60 tu sinh người Kinh, dân tộc đều xin quy y và thọ 5 giới trở thành Phật tử chính thức.

Theo khóa lễ đều đặn mỗi ngày,mỗi sáng sớm và tối sau khi ăn các tu sinh đều được quý thầy hướng dẫn tụng kinh để hiểu về công ơn cha mẹ, sám hối tội lỗi,làm lành lánh ác. Các em cũng được tập ngồi thiền để lắng tâm học hạnh nhẫn nại, học hít thở sâu để được thư giãn lấy lại năng lượng sau 1 ngày tu tập vất vả và cũng là để bắt đầu cho 1 ngày tu học mới.

Trở về đây, ngôi già lam mang tên Tịnh xá Phú Cường, các tu sinh như được sống trong chính ngôi nhà của mình .Ngoài những bữa ăn ngon, được học những bài giảng hay,truyền cho nhau những tình cảm ấm áp, quý thầy cô đã tạo cho các em một không khí như đang được sống trong vòng tay của người mẹ hiền. Bên cạnh sự quan tâm của Sư Trụ trì là sự nhiệt tình giám sát hướng dẫn tu tập của quý Sư: Đại đức Giác Minh Vượng, Giác Minh Thắng, Giác Minh Tấn cùng các anh chị em hướng dẫn trong ban quản chúng và các tình nguyện viên đã quan tâm nhắc nhở mọi sinh hoạt, tạo một nề nếp sinh hoạt trang nghiêm thanh tịnh. Ngoài học hỏi về cách sống có ích, sống ý nghĩa cho bản thân gia đình và xã hội, các em tu sinh còn được tham gia những trò chơi thú vị, các tiết mục văn nghệ đặc sắc xen giữa các bài giảng và trước những thời khóa tu học chính thức.

Vậy là 6 ngày tu học đã thành công tốt đẹp, thật hạnh phúc biết bao khi các em được người thầy đáng kính là Thượng tọa Giác Duyên dẫn dắt chỉ dạy cho các em trong những ngày qua. Thượng tọa đã cùng quý thầy và sư cô, các cô bác, các anh chị em trong gia đình Phật tử chăm lo cho các em từ miếng ăn cho đến giấc ngủ. Với thời tiết thất thường, nơi sinh hoạt còn giản đơn, muốn khát khao các em có ngôi nhà chung để tu học, sửa đổi thân tâm thầy đã tạo cho các em 1 sân chơi bổ ích, một nơi tu học thiết thực. Một ngôi già lam dung hòa giữa đời và đạo, đạo được vào đời rất tự nhiên mà trong đời đương nhiên có đạo. Lát nữa đây thôi những phần quà nhỏ cũng được Tịnh xá chuần bị thưởng cho những em tu sinh xuất sắc, nó chỉ mang giá trị tinh thần nhưng thật nhiều ý nghĩa.

Bên cạnh ấy không thể quên các góp phần quan trọng,không thể thiếu của các tổ: quay phim, âm thanh ánh sáng, trật tự, y tế, vệ sinh, cùng toàn thể các Phật tử đã góp tịnh tài tịnh vật,thời gian công quả cho khóa tu mùa hè lần này.

Xin cảm ơn Tổ ẩm thực đã không quản ngày đêm mưa nắng, bằng tình yêu thương vô bờ bến đã mang đến cho các em những bữa ăn chay thanh đạm mà ngon lành và bổ dưỡng.

Đặc biệt chúng con xin thành kính tri ân quý thầy, quý sư cô đã không quản đường xá xa xôi, khí hậu khắc nghiệt, không tiếc thời gian quý báu để về với khóa tu của chúng con năm nay .

Xin cảm ơn các chú công an, các thầy cô giáo cũng dành tâm huyết đóng góp cho khóa tu thêm nhiều ý nghĩa.

Cũng không quên cảm ơn các em tu sinh từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh đã tề tựu về đây,một nhân tố quan trọng,không thể thiếu góp phần cho thành công của khóa tu năm nay

Dù chỉ 6 ngày 5 đêm tu học, nhưng dư âm đầy lưu luyến thân thương tại ngôi già lam tinhj xá Phú Cường này sẽ theo mãi các em trong khắp nẻo đường đất nước. Và trong hành trang vào đời của các em mang theo có những bài giảng, tình yêu thương của quý Sư, quý Sư cô,… các em cũng sẽ được tiếp thêm sức mạnh, nguồn năng lượng, phước báu lớn lao từ ân đức của quý Sư, quý Sư cô và các cô bác anh chị đã hết lòng.

Trong giờ phút chia tay này, chúng con xin nguyện cầu 10 phương chư Phật gia hộ cho Thượng tọa Giác Duyên và chư Tôn đức Tăng Ni pháp thể khinh an, tuổi thọ miên trường, mãi là bóng cây che mát cho hàng Phật tử chúng con trở về nương tựa tu tập. Chúc quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo, quý cô bác, quý vị Phật tử và các em tu sinh nhiều sức khỏe, thân tâm thường an lạc và thành công trong cuộc sống.

Mới ngày nào đó còn ngồi đây

Nhỏ to tâm sự rất vui vầy

Thoáng chốc vô thường ai có ngỡ

Xa cách nhau rồi những phút giây

Rằng rồi dẫu biết có chia tay

Nên lòng nhoi nhói ngậm ngùi cay

Lên đường chúc bạn nhiều may mắn

Nguyện rằng sẽ gặp lại gần đây.

Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong những khóa tu lần sau.

http://daophatkhatsi.vn/images/hinhminhhoa/Phatphaptuoitre/2019/PhuCuong-1.jpg

http://daophatkhatsi.vn/images/hinhminhhoa/Phatphaptuoitre/2019/PhuCuong-2.jpg

http://daophatkhatsi.vn/images/hinhminhhoa/Phatphaptuoitre/2019/PhuCuong-4.jpg

http://daophatkhatsi.vn/images/hinhminhhoa/Phatphaptuoitre/2019/PhuCuong-6.jpg

http://daophatkhatsi.vn/images/hinhminhhoa/Phatphaptuoitre/2019/PhuCuong-5.jpg

 

Nguồn tin: Tịnh xá Phú Cường:

Tịnh xá Phú Cường
Địa chỉ: xã Ia Pal   huyện Chư Sê  tỉnh Gia lai  Điện thoại: 0915394578
Email: tgiacduyen@gmail.com   Website: http://tinhxaphucuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây