TỔNG KẾT KHÓA TU MÙA HÈ LẦN THỨ 7

Thứ hai - 12/06/2017 16:09   Đã xem: 2429

TỔNG KẾT KHÓA TU MÙA HÈ LẦN THỨ 7

TỔNG KẾT KHÓA TU MÙA HÈ LẦN THỨ 7

Khóa tu Mùa hè lần thứ 7 tại tịnh xá Phú Cường từ ngày 03  đến hết ngày 07 tháng 6 năm 2017. Về với khóa tu năm nay gồm có 500 em tu sinh trong đó có gần 100 em là người đồng bào các dân tộc JRai và Ba Na từ các bản làng xa xôi hội tụ về tràn đầy tình yêu thương này.
Lễ khai mạc được diễn ra long trọng trên giảng đường với sự có mặt của Thượng tọa Thích Giác Duyên trụ trì kiêm trưởng Ban Tổ chức, chư tăng, chư ni, các cấp chính quyền, các Phật tử cùng toàn thể các em tu sinh.
Sau lễ Khai mạc, Thượng tọa trụ trì hướng dẫn các em những quy định cần thiết, cách sinh hoạt tập sự trong năm ngày tu học giúp các em khỏi bỡ ngỡ trong những ngày tu học vui chơi. Buổi chiều, bài giảng của cô Trang với chủ để “Cảm ơn thử thách”. Là những khó khăn, những hoàn cảnh, những nỗi sợ hãi mà các em phải trải nghiệm từ cuộc sống, bởi vậy các em cần phải mạnh dạng đối diện với khó khăn, thử thách để vươn lên thành công trong cuộc sống. Buổi tối đầu tiên với hoạt động mang nhiều ý nghĩa là tụng kinhngồi thiền. Một hoạt động không thể thiếu trong quá trình tu học của khóa tu này.
Bước sang ngày thứ hai, 4h30’ tiếng chuông ngân vang đã tỉnh thức các em và một ngày mới bắt đầu. Những câu kinh, những bài kệ luôn văng vẳng theo các em suốt một ngày dài tu học. Sau đó thời tập thể dục dưỡng sinh nhằm giúp cho than tâm các em được nhẹ nhàng thoải mái.
Thật tâm lý khi Ban tổ chức đưa các em về với thiên nhiên, đi thăm thác Phú Cường. Một hoạt động thiết thực ngoài trời giúp các em tạm quên đi sách vở, học hành, thả hồn vào khung cảnh bao la hùng vĩ ấy.
Ngay sau buổi chiều là bài giảng của cô Phương với chủ đề “ Giá trị của Khóa tu Mùa hè”. Qua đó, các em hiểu được ngay khi nhận ra giá trị của bản thân, thái độ đối với khóa tu, là kết quả nhận được từ những ngày tham gia Khóa tu Mùa hè. Để sau mùa hè trôi qua không lãng phí mà sẽ thiết thực và bổ ích hơn.
Ngày thứ ba, thời buổi sáng, cô Hà, cô Chi với bài giảng “Thay đổi đến từ ai”. Bằng những kiên thức chuyên môn, cô đã dẫn dắt các em về với mỗi chính trong con người các em, chuyên sâu vào nơi tình cảm thiêng liêng cao cả, các em đã vỡ òa trong suối nguồn cảm xúc của chính mình, lắng đọng quá tuyệt diệu, một loại ngôn ngữ không thành lời nhưng ai cũng hiểu và cảm nhận được. Các cô đã rất thành công khi lấy đi nhiều nước mắt của cả một giảng đường.
Sau những giọt nước mắt vào buổi sáng là những nụ cười trong sáng và rạng ngời mà Sư cô Linh Bảo và Sư cô Huệ Liên đã đem đến cho các em từ những câu chuyện ý nghĩa và những câu đố vui Phật Pháp, những câu hỏi đời thường gần gũi mà mang ý nghĩa giáo dục sâu xa vào buổi chiều. Các Sư cô đã tạo cho các em sự hứng thú, thoải mái, học như chơi, chơi mà như học.
Không thể thiếu kiến thức về Y khoa, Bác sỹ Phúc chẳng quảng mệt mỏi hướng dẫn, chỉ dạy nhiệt tình cho các em về kỹ năng, thực hành “Sơ cấp cấp cứu” để cho các em có ý thức về chăm sóc và bảo vệ chính bản thân mình và những người xung quanh, tạo cho các em lòng từ bi, biết yêu thương mọi người.
  Bước sang ngày thứ tư của khóa tu, như thường lệ, sau thời kinh là bài tập thể dục buổi sáng. 6 phút luyện thân, 1 phút luyện thần giúp cho các em thoải mái biết bao rồi đến bài giảng của cô giáo Nga “Không thể và có thể ”. Với chủ đề chẳng mới mẻ gì nhưng bằng cách giảng dạy sáng tạo nhấn mạnh vào chiều sâu suy nghĩ của các em giúp các em khẳng định chính mình. Từ những suy nghĩ, những việc làm, những khả năng tiềm ẩn trong các em hãy phát huy và phá bỏ bức tường cản trở, hãy dám nghĩ dám làm, để sau mỗi vất vả cực khổ thất bại  là những thành công rực rỡ.
Buổi chiều ngày thứ tư với bài giảng của Sư cô Hòa Liên: Phật ở trong ta”, thật vậy, mỗi chúng ta ai cũng có Phật tánh sẵn trong mình. Từ những câu chuyện cổ xa xưa đã ăn sâu đậm trong các em, Sư cô đã phân tích, chỉ bày để các em nhận ra được, hiểu ra được Phật ở tại trong mỗi chúng ta từ cuộc sống chân thực, hành động đời thường, thể hiện qua lòng hiếu thảo, sự biết ơn, biết quan tâm săn sóc, biết lắng nghe, hiểu và thông cảm cho mọi người xung quanh. Đó là những Phật tánh sẳn có mà chẳng ở đâu xa.
Một hoạt động không thể thiếu của các anh chị Gia đình Phật tử đã tạo cho các em một đêm văn nghệ, một đêm lửa trại hào hùng và ấm áp, tiếng vỗ tay hào hứng và nụ cười rạng ngời là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với các em.
Bước sang ngày thứ năm, cũng là ngày cuối cùng của khóa tu, khi đã bao ngày trôi qua, đọng lại tròng lòng các em nhiều cảm xúc, với những lời khuyến khích, dặn dò, quan tâm và mong muốn từ người thầy, Thượng tọa Thích Giác Duyên đã  trải lòng trong bài giảng cuối cùng với nhiều hy vọng các em cảm nhận được, hiểu được tình cảm trân quý mà thầy đã dành cho các em để sau khi bước ra mỗi khóa tu các em trở về với cuộc sống đời thường với xã hội các em sẽ biết sống tốt hơn và hoàn thiện bản thân hơn.
Qua 5 ngày tu học, các em người Kinh và người Dân tộc hiểu hơn về giáo lý nhà Phật và phát nguyện Quy y 50 em.
Qua những ngày tu học mệt mỏi những cũng hạnh phúc biết bao khi các em luôn được người thầy đáng kính luôn dẫn dắt các em trong những ngày qua từ miếng ăn đến giấc ngủ. Với thời tiết nắng nóng, cơ sở vật chất chưa đầy đủ tiện nghi nhưng với tất cả tấm lòng rộng lớn, yêu thương vô bờ, mong muốn khát khao, thầy đã tạo cho các em một sân chơi bổ ích với những kiến thức thiết thực trong cuộc sống, một mái nhà lam đầy tình yêu thương này. Bên cạnh đó, không thể thiếu những phần quà được Sư chuẩn bị cho các em mang giá trị tinh thần mang nhiều ý nghĩa.
Để có được thành công này không thể quên sự đóng góp quan trọng của các tiểu ban: trật tự, quay phim, âm thanh ánh sáng, ý tế, vệ sinh…, và đặc biệt hơn là sự chu đáo bằng cả tình thương của tổ ẩm thực không quản thức khuya dậy sớm để lo cho các em có được những bữa ăn tuyệt vời trong suốt khóa tu. Các em tu sinh đã tề tựu về đây tham gia và đóng góp nhiều tiết mục văn nghệ tuyệt vời, càng giúp cho khóa tu thêm thành công và mang nhiều ý nghĩa.
        Trải qua 5 ngày cùng tu học cùng sinh hoạt vui chơi, các em hiểu sâu hơn về Phật pháp, về công ơn cha mẹ, về tệ nạn xã hội … cùng hứa quyết tâm tu rèn đức hạnh mỗi ngày thêm tốt để sống hữu ích cho xã hội. 

Tác giả bài viết: Minh Hiền

Nguồn tin: Tịnh xá Phú Cường

Tịnh xá Phú Cường
Địa chỉ: xã Ia Pal   huyện Chư Sê  tỉnh Gia lai  Điện thoại: 0915394578
Email: tgiacduyen@gmail.com   Website: http://tinhxaphucuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây