TỔNG KẾT KHÓA TU MÙA HÈ LẦN THỨ 8 NĂM 2018

Thứ sáu - 15/06/2018 08:51   Đã xem: 2201
TỔNG KẾT KHÓA TU MÙA HÈ LẦN THỨ 8 NĂM 2018
KHÓA TU  LẦN THỨ 8
KHÓA TU LẦN THỨ 8

 

        Như thường lệ, khi hoa phượng đỏ rực trời, tiếng ve râm ran báo hiệu hè về, tại tịnh xá Phú Cường,thôn 1, xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai được sự hướng dẫn của  Sư trụ trì,Thượng tọa Thích Giác Duyên , Trưởng ban Tổ chức, Khóa tu Mùa hè lần thứ 8 đã diễn ra trong không khí vô cùng hân hoan của các tu sinh đến từ nhiều bản làng, xã huyện, trong tỉnh và tỉnh thành khác.

        Về với khóa tu năm nay có hơn 470 em tu sinh ,trong đó có 45 em là người đồng bào dân tộc Jrai, Ba Na từ các bản làng xa xôi trong huyện và đặc biệt có một em tận ngoài Sơn La tên Tú Linh vượt hơn 2 ngàn cây số cũng về tham dự khóa tu năm nay. Qua 6 ngày tu học các em đã được sống chung trong ngôi nhà lam đầy tình yêu thương mang tên Tịnh Xá Phú Cường.

         Ngay sau Lễ khai mạc của khóa tu là bài giảng của Thượng tọa Trụ trì Thích Giác Duyên.Thầy đã hướng dẫn cho các em những nội quy ,quy định cần thiết cũng như các hình thức tu học để các em khỏi bỡ ngỡ và có thể hòa nhập với khóa tu một cách dễ dàng,cùng lời nhắn nhủ của Sư  Thầy mong muốn các em sẽ hoàn thành tốt khóa tu của mình.  Sau giờ nghỉ trưa,buổi chiều có bài giảng của Đại đức Giác Nhường với đề tài Đạo đức cho lớp trẻ. Theo Sư, lớp trẻ hiện nay như đang dần quên đi ý thức trách nhiệm của bản thân đối với gia đình xã hội, nền móng đạo đức của dân tộc Việt Nam. Với bài giảng của mình,Đại đức đã chỉ dạy cho các em trở về với chân tâm,với đạo lý của cuộc sống chính mình. Lời dạy ân cần như thắm đượm trong mỗi tâm hồn tu sinh trẻ.

          Bùa yêu là đề tài mà cô Chi đã chuyển tải đến các em trong ngày tu học thứ 2. Bằng những kỹ năng, những kinh nghiệm sẵn có, những kiến thức sâu rộng, bài giảng của cô đã đi sâu vào lòng các em.Cô đã dẫn dắt các em nhận ra mình đã phạm lỗi lầm nào để rồi dần chuyển đến những con đường chân chính, đạo nghĩa. Bùa yêu là lời cảnh tỉnh các em sớm nhận ra giá trị đích thực của nét đẹp tâm hồn bên trong mà các em cần hướng tới. Sau giờ nghỉ trưa, bài giảng buổi chiều của bác sĩ Phúc,một bác sĩ giỏi của huyện nhà. Bác sĩ đã chia sẻ cho các em những kiến thức cần thiết,kỹ năng cơ bản sơ cứu giúp người bị thương, bị đuối nước. Các em đã lắng nghe và tham gia thực tập bài học y khoa một cách rất hào hứng. Thiền là môn tu học mới mẻ đối với các em. Được sự chỉ dạy ân cần của Thượng tọa, các em được trải nghiệm thực hành thiền định để được trở lại với chân tâm,với chính mình.Những bài học thiền định của Sư Thầy dạy các em tu sinh sau mỗi thời khóa tụng kinh ngắn vào mỗi sáng và tối, đã giúp các em thực sự cảm thấy bình yên và tràn đầy năng lượng cho ngày tu tập tiếp theo.

           Bước sang ngày thứ 3, sau thời tụng kinh buổi sáng,  bài giảng của cô Hải Lý với chủ đề Cách đọc sách hứng thú. Sách không còn là mới mẻ đối với các em, nhưng để chọn ra những bộ sách hay, ý nghĩa thiết thực thì không phải là dễ dàng. Bằng những kinh nghiệm thực tế của chính mình, cô đã chỉ cho các em cách chọn ra được những quyển sách hay, phương pháp tốt để có thể thu được lợi ích từ việc đọc sách. Với vấn nạn nhức nhối hiện nay, anh Quân công an huyện Chư Sê đã trình bày đề tài những giấy tờ tùy thân cần thiết và nhận hiểu được tệ nạn buôn bán trẻ em,phụ nữ; để các em hiểu được những giấy tờ cần thiết cho bản thân, những kiến thức phòng tránh, biết cách bảo vệ bản thân và gia đình.

     Bước sang ngày thứ 4, bài giảng buổi sáng của Đại đức Giác Tuyên trình bày đề tài Hạnh phúc của sự nhận lỗi và tha thứ. Qua bài giảng các em nhận ra những lỗi lầm trong thời gian còn trẻ, với sự hiểu biết nông cạn sẽ không tránh khỏi. Đồng thời biết tha thứ, bỏ qua những lỡi lầm của nhau thì sẽ có niềm an lạc hạnh phúc. Ngày nay các em được học hỏi,được tiếp cận những kiến thức để ngày sau các em lớn lên được làm việc, vận dụng những kiến thức ấy xây dựng tương lai đúng với đạo và đời. Với bài giảng bưởi chiều của cô Nga Đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh là lời nhắn nhủ mà các cô muốn gửi gắm đến các em, đừng đổ lỗi cho người khác mà trước hết hãy nhìn nhận lỗi của mình. Cô đã khơi dậy cho mỗi  em ý thức trách nhiệm về bản thân mình, chịu trách nhiêm với những gì mình làm, chịu trách nhiệm với chính cuộc đời mình

       Ngày tu học thứ 5, qua bài giảng Hiếu hạnh trong cuộc sống của Đại đức Thiện Quán và Đạo đức yêu thương trong xã hội của cô Linh Bảo, các em được trở về với giáo lý của nhà phật từ những câu chuyện nhỏ ngoài đời sống. Từ những ví dụ của thực tế sâu sắc và ý nghĩa ,Thầy và Sư cô đã truyền tải đến các em những hiểu biết thêm về Phật pháp và cuộc sống, sự hòa quyên giữa đạo và đời.

               Bước sang ngày thứ 6 cũng là ngày cuối cùng của khóa tu.Với bài giảng của Đại Đức Thiện Quán các em được học được về hạnh từ bi hỷ sả của đức Phật, về luật nhân quả trong cuộc sống ” gieo nhân lành,nhận quả tốt”. Các em đã rất hứng thú qua cách thuyết giảng dẫn chuyện tự nhiên mà thật gần gũi củaThầy.

    Ngoài  phần được học hỏi về cách sống có ích, sống ý nghĩa cho bản thân, gia đình và xã hội, các em tu sinh còn được tham gia nhiều trò chơi thú vị, các tiết mục văn nghệ đặc sắc, đêm lửa trại thật vui nhộn và tham gia chương trình đố vui Phật pháp, học giáo lý nhà Phật qua sự hướng dẫn của Thượng tọa Thích Giác Duyên , Đại đức Thích Thiện Quán và Sư Cô Linh Bảo.

           Mỗi sáng sớm đúng 4h30, tiếng chuông chùa ngân vang đã tỉnh thức các em và một ngày mới bắt đầu. Những câu kinh, những lời kệ luôn văng vẳng theo các em suốt một ngày tu học như nhắc nhở các em luôn sống trong chánh niệm.

          Vậy là 6 ngày tu học đã thành công tốt đẹp. Thật hạnh phúc biết bao khi các em được người thầy đáng kính là Thượng Tọa Thích Giác Duyên dẫn dắt. chỉ dạy cho các em trong những ngày qua. Thầy đã chăm lo cho các em từ miếng ăn , giấc ngủ. Với thời tiết mưa gió ẩm ướt, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nơi sinh hoạt chưa đầy đủ tiện nghi, nhưng với tấm lòng yêu thương bao la rộng lớn, mong muốn khát khao các em có ngôi nhà chung để tu học, sửa đổi thân tâm, Thầy đã tạo cho các em một sân chơi bổ ích, một nơi tu học thiết thực. Một ngôi nhà lam dung hòa giữa đời và đạo, đạo được vào đời rất tự nhiên mà trong đời đương nhiên có đạo. Trong buổi Lễ Tổng kết khóa tu, những phần quà nhỏ cũng được Thầy tặng thưởng cho các Tiều ban trong Ban Tổ chức, các Phật tử công quả, cho các tập thể và các em tu sinh suất sắc, nó chỉ mang giá trị tinh thần nhưng thật nhiều ý nghĩa.. Thượng tọa Trụ trì kiêm Trưởng ban tổ chức  xin càm ơn quý vị giảng viên, đồng bào Phật tử đã góp tịnh tài, tịnh vật, thời gian công quả cho Khóa tu Mùa hè lần này, cảm ơn các em tu sinh từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh đã tề tựu về đây, một nhân tố quan trọng,không thể thiếu góp phần cho thành công của khóa tu năm nay.

Mới ngày nào đó còn ngồi đây

Nhỏ to tâm sự rất vui vầy

Thoáng chống vô thường ai có ngỡ

Xa cách nhau rồi những phút giây

Rằng rồi dẫu biết có chia tay

Nên lòng nhoi nhói ngậm ngùi cay

Lên đường chúc bạn nhiều may mắn

Nguyện rằng sẽ gặp lại gần đây

Hẹn gặp lại các em tu sinh trong những khóa tu lần sau. 

Tịnh xá Phú Cường
Địa chỉ: xã Ia Pal   huyện Chư Sê  tỉnh Gia lai  Điện thoại: 0915394578
Email: tgiacduyen@gmail.com   Website: http://tinhxaphucuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây